ภาวะอ้วน เป็นปัญหาที่ทำให้เรามีสุขภาพที่ไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นข้อต่อต้องรับน้ำหนักตัวมากขึ้น ความดันโลหิตสูง ไขมันอุดตันในหลอดเลือด หัวใจทำงานหนัก ซึ่งถ้าหากคุณสามารถลดไขมันที่สะสมในร่างกายได้ ก็จะช่วยให้ร่างกายใช้ไขมันที่สะสมเป็นพลังงานมากขึ้น ส่งผลให้น้ำหนักตัวของคุณลดลงตามไปด้วย.

สู้เพื่อสวย

สาเหตุที่ทำให้อ้วน

สาเหตุที่ทำให้อ้วนมีอะไรบ้าง?

-ตับขับสารพิษไม่ทัน

-ดื่มน้ำน้อย

-กินไขมันไม่ดี

-ดื้ออินซูลินและการอับเสบ

-ความเครียด

-จุลินทรีย์ในลำไส้ไม่สมดุล

-ไทรอยด์ทำงานผิดปกติ

-ติดเชื้อพยาธิ

-ขาดแมกนีเซียม

-การทานยาบางประเภท เช่น การทานยาคุมกำเนิด

การลดน้ำหนักที่ถูกต้องปลอดภัย

การลดน้ำหนัก weight loss คือ การลดน้ำหนักของร่างกายโดยรวมทั้งหมดให้เบาลง ซึ้งมันรวมไปถึงน้ำหนักจากน้ำในร่างกาย ของเสีย อาหารที่ทานเข้าไป ไขมันและกล้ามเนื้อด้วย ลองสังเกตุเวลาเราแค่กินน้ำเข้าไป 2-3 แก้ว น้ำหนักตัวก็เพิ่มขึ้นได้อย่างง่ายๆ.
การลดไขมัน fat loss คือ การลดน้ำหนักอย่างถูกต้องมากที่สุด เพราะเป้าหมายของเราก็เพื่อ กำจัดเอาส่วนของไขมันออกไป แล้วเพิ่มด้วยกล้ามเนื้อที่มีขนาดเล็กและกระชับมากกว่า ถ้าเทียบสัดส่วนของน้ำหนักที่เท่ากัน ไขมันเป็นของเหลว มันจึงมีขนาดใหญ่ ส่วนกล้ามเนื้อจะเล็กกว่า 1-2 เท่าตัวเลย.

ไขมัน vs กล้ามเนื้อ
จะผอมต้องรู้จริง

**บางคนออกกำลังกายจนหุ่นผอมลงจริง แต่มวลกล้ามเนื้อเหลือน้อยลง ส่งผลให้ตัวเลขบนตาชั่งน้อยลง แต่ดูไม่ฟิต ไม่เฟริมเลย (ลดน้ำหนัก โฟกัสตัวเลขบนตาชั่ง)

**แม้น้ำหนักตัวจะเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น แต่หากมองด้วยตาเปล่า จะเห็นว่า รูปร่างเพียว ดูสุขภาพดีมากกว่า (ลดไขมัน)

ธรรมชาติของการลดน้ำหนักที่ถูกต้อง

เราควรเข้าใจถึงสาเหตุที่น้ำหนักตัวเราเพิ่มขึ้น ซึ่งถ้าคุณไม่ใช่คนป่วยหรือร่างกายผิดปกติใดๆ การที่คุณจะอ้วนหรือน้ำหนักตัวเพิ่มได้นั้น มาจากสาเหตุเดียว คือ คุณกินอาหารที่มีพลังงานมากเกินกว่าที่คุณใช้ในแต่ละวัน ซึ่งโดยกลไกของร่างกายคนเรานั่น พลังงานที่เหลือจากอาหารที่เรากินเข้าไปนั้น ร่างกายจะเปลี่ยนมันให้กลายเป็นพลังงานสะสมเอาไว้ในรูปแบบของไขมัน เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินหรือร่างกายตกอยู่ในภาวะหิวโหย การลดน้ำหนักที่ได้ผลและยั่งยืน คือ การควบคุมปริมาณพลังงานจากอาหารที่กินในแต่ละวันให้เหมาะสมกับพลังงานที่คุณใช้ในแต่ละวัน

ร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน การใช้ชีวิตของแต่ละคนแตกต่างกัน แต่ละคนมีความเครียดไม่เท่ากัน อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ต่างกัน บางคนกินอาหารแปรรูปเยอะ บางคนไม่เคยกินผักเลยตลอดชีวิต บางคนกินแป้งขาวมาก ฉะนั้น สาเหตุของการเกิดโรคจึงไม่เหมือนกัน การใช้สูตรลดความอ้วนแบบเดียวกัน มันจึงไม่ได้ผล ***เล่นโปรแกรมเหมาะสมกับร่างกายตัวเอง***